วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

Robin Hood .... กล้าพอใหม๊ ฉีกกฏประวัติศาสตร์ ?




Robin Hood ( สองดาวครึ่ง )

..........................ความแตกต่างระหว่างคนดูหนังในประเทศที่พัฒนาแล้ว กับประเทศด้อยพัฒนาต่างกันตรงใหนรู้ใหมครับ ? ก็ตรงวุฒิภาวะและความเฉลียวฉลาดของคนดูไงล่ะครับ เอากันง่ายๆแค่แยกแยะให้ออกระหว่าง ประวัติศาสตร์ของแท้ และภาพยนตร์อิงประวัติศาสตร์ คนดูหนังบางประเทศก็แยกไม่ออกแล้ว คือคนโง่ๆก็มักจะนึกเอาเองว่า โอ ถ้าเป็นหนังที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์แล้ว จะต้องยึดตามขนบและความถูกต้องของประวัติศาสตร์เป๊ะๆ ทั้งๆที่พวกเค้าเหล่านั้นก็ไม่รู้ความจริงแท้เลยว่า ประวัติศาสตร์หรือเหตุการณ์ตามจริง มันมีอะไรเกิดขึ้นบ้างกันแน่ ? ยกตัวอย่างเช่น ถ้าลองบางระจัน เกิดมีการทำภาคต่อออกมาเรื่อยๆ แล้วคนทำหนังเกิดพลิกเรื่องราวทั้งหมด จนไม่เหมือนอย่างที่เคยเรียนหรือจดจำกันมา คุณว่ามันจะเป็นอย่างไรกันล่ะครับ ?

..........................Robin Hood เวอร์ชั่นใหม่ ของริดเลย์ สกอต ก็เช่นกัน ถือว่าเป็นความกล้าหาญอย่างยิ่งยวด ที่หยิบตำนานวีรบุรุษแห่งป่าเชอร์วู๊ด ออกมาปัดฝุ่น ทำกันใหม่ในยุคนี้ แถมเล่าเรื่องแบบดิบ เถื่อน ใช้ดารามาดเซอร์ อย่าง รัสเซล โครว์ ที่ไม่มีมาด โรบิน ฮู๊ด เลยแม้แต่น้อยมาเป็นพระเอก แถมยังใช้ดาราฝีมืออย่าง เคท บลานเซทท์ มาเป็น เลดี้ แมเรียน อีกต่างหาก ? ถ้าใครเคยดู โรบินฮู๊ด เวอร์ชั่น โรแมนติก ฮีโร่ เมื่อสัก เกือบ 20 ปีก่อน ที่ เควิน คอสเนอร์เล่นแล้ว คงนึกไม่ออกแน่ๆว่า โรบินฮู๊ด จะกลายมาเป็นแบบที่เห็นใน พ.ศ.นี้ได้อย่างไร มันคือแบบว่า คนละเรื่องเดียวกันขนานแท้ ที่มีเหมือนกันอย่างเดียวก็คือ ชื่อพระเอกนางเอก และเรื่องราวฉากหลังอันน้อยนิดของป่านอตติ้งแฮม ซึ่งตอนนี้ทีมฟุตบอลชื่อเดียวกันกับป่านี้ ก็ไม่รู้หายสาปสูญไปใหนแล้ว ?

..........................ยอมรับว่าผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบเวอร์ชั่นเพ้อฝัน แบบที่คอสเนอร์เคยเล่นไว้ และคิดว่าชาวโลกก็คงชอบเช่นกันเพราะไม่งั้นหนังคงไม่ทำเงินถล่มทลายไปหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ? แต่พอมาเจอความจริงอีกด้านแบบนี้ เรารับได้นะ เพียงแต่บางครั้งความจริงที่ไม่สวยหรู ความจริงที่มันไม่ได้งดงาม มีด้านมืดมากมาย มันก็เข้ากันดีกับเหตุบ้านการณ์เมืองในหลายยุคสมัย ที่เราไม่รู้ว่าจริงๆแล้ว อะไรคือดี อะไรคือชั่ว แม้แต่กษัตริย์ในหนังยังตรัสแล้วคืนคำได้ นับประสาอะไรกับคำพูดของมนุษย์ปุถุชนอย่างเราๆท่านๆ ถ้าหากคนดูหนังเรื่องนี้ไม่เปิดใจให้กว้าง ก็คงด่าทอหนังหยาบๆคายๆว่า บิดเบือดประวัติศาสตร์ และทำลายตำนานฮีโร่ แต่อย่างว่า คนดูหนังในต่างประเทศเค้าฉลาดพอที่จะรู้ว่า อะไรคือความจริง และอะไรคือภาพยนตร์ ? และหนังเรื่องนี้ก็อาจจะเปิดมุมมองของคนที่คิดแคบ ให้รู้จักมองออกไปนอกกะลาดูบ้าง


http://www.pandagroup.pantown.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น