วันจันทร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2553

Despicable Me / บุญชู จะอยู่ในใจเสมอ .... เรื่องแรกจบสวย เรื่องหลังจบห่วย !!

Despicable Me ( สามดาว )
บุญชู จะอยู่ในใจเสมอ ( สองดาว )

...........................เช่าหนังแถวบ้านมา ไม่ค่อยมีอารมณ์ดูหนังเท่าไหร่ คงเพราะไม่มีโปรแกรมเด็ดๆด้วยล่ะมั้ง แถมร้านเช่าริมบ้านก็ไม่ต้องรีบไปคืนหนังด้วย ก็เลยดองไว้ก่อน จนได้ที่ก็หยิบมาดู เรื่องแรกเห็นว่าคำวิจารณ์ดี แต่เนื้อหาพูดตรงๆไม่ค่อยสนุกเลย ตัวละครก็ไม่น่ารัก พัฒนาการของตัวละครก็เล่นง่ายไปหน่อย โชคดีที่ช่วงท้ายหนังเล่าได้ซึ้งพอสมควร ก็เลยทำให้หนังดูดีขึ้นอีกเป็นกอง แต่เมื่อเทียบกับอนิเมชั่นหลายเรื่องในรอบปีนี้ ผมว่า Despicable ก็ดูเหมือนจะเป็นรองอยู่พอสมควร ถ้าได้ชิงออสการ์จริงก็ไม่น่าจะได้รางวัลหรอกครับ แค่ได้ชิงก็บุญหัวแล้ว ปีนี้ถือเป็นปีทองอีกปีสำหรับหนังการ์ตูนครับ ส่วนตัวแล้วชอบ How to train your dragon หรือ Toy Story 3 มากกว่าเยอะเลยล่ะครับ ถ้าไม่คิดมากก็พอดูได้นะ

..........................บุญชู ภาคล่าสุด ผลงานกำกับของซูโม่ กิ๊ก ถือว่าน่าผิดหวังมากๆ ปีนี้ไม่ค่อยเจอหนังห่วยเท่าไหร่ เพราะคัดเลือกหนังดูเป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นหนังโรงหรือหนังแผ่น แต่หนังเรื่องนี้ก็ทำได้แย่ซะจนมีโอกาสติด 1 ใน 10 หนังห่วยในรอบปีของผม นับว่าเป็นเกียรติยิ่งนัก แล้วก็ทำให้ลิสท์ผมเต็มสักที หลังจากรอตั้งนานไม่รู้จะเลือกเอาเรื่องใหน เพราะส่วนใหญ่มันก็ดีเกินกว่าจะติดลิสท์หนังห่วยได้ ? ผมคิดว่าถ้าอาบัณฑิตมองลงมาจากท้องฟ้า ผมว่าแกน่าจะผิดหวังกับหนังภาคต่อชุดบุญชู หนังที่เป็นเหมือนสัญลักษณ์ประจำตัวของอาไปแล้ว หนังมันติงต๊อง แล้วก็ตลกปัญญาอ่อนมากๆ ไอ้มุขแบบใสซื่อเทือกๆนี้ถ้าเล่นเมื่อ 10 - 20 ปีก่อนอาจจะเวิร์ค ถ้ามาเล่นสมัยนี้ ผมว่ามันตกยุคไปแล้วครับ แล้วเหตุผลในหนังนี่ดูเลื่อนลอยสุดๆ ถึงจะดูเอาเพลินๆก็ยังอดตะขิดตะขวงใจไม่ได้เลยครับว่า เฮ้ย อะไรมันจะเลอะเทอะขนาด

..........................หนังมีดีอยู่บ้างในแง่ของการถ่ายภาพ ซึ่งถ่ายวิวทิวทัศน์ออกมาได้สวยมากๆ กับตัวละครที่มีเสน่ห์อยู่ในตัวบ้าง โดยเฉพาะน้องจันทร์หอม ซึ่งผมไม่รู้ว่าชื่อจริงชื่ออะไร เป็นดาราหน้าใหม่ที่หน้าใสและน่ารักมากครับ ช่วยหนังไว้ได้เยอะ ดนตรีประกอบนี่เกาหลีสุดๆ ช่วงแบ่งแยกตัวละคร เป็นช่วงผู้ใหญ่ กับช่วงเด็ก ดูจะหลุดกันมากไปหน่อย เมื่อเทียบกับหนังแนวคล้ายๆกันอย่าง วัยอลวน 4 ดูเหมือนเรื่องหลังจะทำออกมาได้กลมกล่อม ลงตัวกว่ากันมากมาย !! มีหลายอย่างในหนังที่ดูเหมือนรับอิทธิพลหนังเรื่องอื่นมาเยอะ รายละเอียดปลีกย่อย ซีนการแสดง แม้แต่รถที่พวกคณะบุญชูใช้ ผมยังคิดว่ามันน่าจะมาจาก Little miss sunshine แน่ๆ แต่ไม่ใช่ว่าเค้าจะเอามาแซวให้เป็นมุข คือมันเหมือนลอกเลียนน่ะ ฉากตัวร้ายยิ่งเลอะเปรอะใหญ่ เสียดายแทนคนดัง ดาราดังมากมายที่มารับเชิญ เสียของจริงๆครับ

www.pandagroup.pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น