วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

Our Family Wedding ... ถ้าคนเรารักกัน งานแต่งงานจะมีความหมายอะไร ?

Our Family Wedding ( วิวาห์วุ่น คุณพ่อขวางลำ ) .... 2 ดาวครึ่ง ....

..........................ดูหนังเรื่องนี้แบบไม่ปะติดปะต่อเท่าไหร่ เพราะดูแผ่นแรกหลายวันก่อน ก่อนจะมาดูแผ่นสองต่ออีกเมื่อคืนนี้ ยอมรับว่าอารมณ์สะดุดไปเหมือนกัน เหมือนหนังคนละเรื่องเลยครับ จริงๆผมว่ามันเป็นเพราะตัวหนังด้วย ผมชอบครึ่งแรก หมายถึงแผ่นแรกมากๆ เพราะมันทั้งตลก น่ารัก สนุก และโรแมนติก หยิบเรื่องพ่อผัว พ่อตาแม่ยาย ไม่กินเส้นกันมาเล่นได้อย่างสนุกและขบขัน ที่สำคัญหนังเรื่องนี้เป็นหนังคนดำ ผู้มีอันจะกินนะครับ ครอบครัวฝ่ายชายเป็นคนดำ ส่วนฝ่ายหญิงเป็นละติน อเมริกัน ซึ่งถือเป็นคนกลุ่มน้อยของอเมริกาทั้งคู่ แต่สังเกตุว่าทั้งฝ่ายชายและฝ่ายหญิงก็เป็นคนมีตังนะครับ ไม่ใช่กะโหลกกะลา หรือพวกเพิ่งอพยพเข้าไปอยู่ คือปักหลักปักฐานกันจนล่ำซำแล้ว การที่ลูกสาวหรือลูกชายจะออกเหย้าออกเรือน ก็ต้องทำให้มีหน้ามีตากันหน่อย

..........................คู่ผัวตัวเมีย ตัวลูกชายลูกสาวที่เค้าจะแต่งงานกัน เค้าไม่ต้องการให้อะไรมันยุ่งยากหรอก แต่พ่อผัวก็เรื่องมาก พ่อตาแม่ยายก็มากเรื่อง ต้องทำพิธีรีตองมากมาย มีขนบธรรมเนียมประเพณี ทั้งฝ่ายผิวดำ และฝ่ายเม๊กซิกัน เยอะมาก ทำให้ลูกๆ ที่จะเข้าพิธีเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวปวดหัวไปตามๆกัน จนงานแต่งเกือบจะล้มเลิกเพราะรับกับความกดดันไม่ไหว แล้วก็มีทะเลาะกันบ้าง ก่อนที่ทุกอย่างจะคลี่คลายกันได้ด้วยดี ตามสูตร หนังมีรายละเอียดเบ็ดเตล็ดเบี้ยบ้ายรายทางเยอะมากครับ ดาราที่มาเล่นหลายๆคนก็คุ้นหน้าคุ้นตากันดี ฟอร์เรสท์ วิทเทเกอร์ ดาราออสการ์ ก็มารับบทเป็นพ่อผัวด้วย คุ้นๆยังกะเห็น เอดดี้ เมอร์ฟี่ กับดาราที่เคยเล่นหนังบ่อยๆอีกคน แต่จำชื่อไม่ได้ ด้วยความที่หนังเรื่องนี้เป็นรอมคอม ก็เลยได้เห็นดาราผิวสีที่เคยเล่นบทหนักๆมาผ่อนคลายกับบทบาทเบาๆกันดูบ้างในหนังเรื่องนี้

..........................เชื่อว่าคนดูหนังบ้านเราไม่ค่อยได้ดูหนังคนดำกันเท่าไหร่หรอก เจอวัฒนธรรมของฝรั่งผิวขาวครอบงำจนคิดว่า เมืองนอกมีแต่คนขาวเท่านั้นที่ฉลาดและรวย ทั้งๆที่จริงๆอเมริกาเป็นประเทศที่วัฒนธรรมหลากหลาย คนหน้าตาเอเซียอย่างเราๆหรือ หน้าตาละติน หรือแม้แต่พวกผิวสี ก็มีคนที่ฉลาดๆ และมีอาชีพที่ได้รับหน้าถือตามากมาย พวกผิวดำไม่ได้มีแต่พวกค้ายา หรือยากจน เหมือนในหนังฮอลลีวู๊ดส่วนใหญ่ ก็เหมือนกับคนในประเทศอื่นๆน่ะแหละครับที่มีทั้งคนรวยคนจน คนฉลาดคนโง่ ซึ่งจะแยกแยะจากหน้าตาหรือบุคลิกลักษณะภายนอกได้ค่อนข้างยาก ในประเทศที่มีการแบ่งแยกชนชั้นมากๆอย่างประเทศไทยหรืออินเดีย ก็เลยทำให้หนังบางประเภทได้เข้ามาฉายกันเยอะจนเอียน ขณะที่หนังบางประเภท ถูกจำกัดกีดกันจนแทบไม่มีโอกาสลืมตาอ้าปากในบ้านเรา มันอาจจะเป็นเพราะคนดูหนังบ้านเรามันรสนิยมต่ำก็เป็นได้ ?

www.pandagroup.pantown.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น