วันอังคารที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

~ นอนไม่หลับเฉยเลย ตื่นเต้นแทนพี่เจ้ย ที่คว้าปาล์มทอง ที่คานส์ ฯ ~

.......................เมื่อค่ำวานนี้เห็นภาพข่าว พี่เจ้ย หรือ ผกก.อภิชาติพงษ์ วีระเศรษฐกุล ขึ้นไปรับรางวัลปาล์มทอง หรือภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รางวัลที่ใหญ่ที่สุดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ แล้วก็อดดีใจ ปลื้ม ระคนทึ่ง และชื่นชมไม่ได้ครับ คือมันเป็นอะไรที่สุดยอดแล้วครับ ประกาศความเป็นผู้กำกับระดับโลก เหนือกว่าผู้กำกับคนอื่นๆ ทั้งๆที่ผกก.หลายท่านๆที่มีหนังเข้าชิงปาล์มทองปีนี้ ก็ระดับ เก๋าโคตรๆ เก๋าเทพ กันแทบทุกคน แต่ก็ยังเอาชนะไปได้ ? พูดก็พูดเหอะ แค่ทำหนัง ได้ฝ่าฟันเหนือหนังเรื่องอื่นๆหลายพัน หลายหมื่นเรื่อง เข้าไปชิงรางวัล ในสายการประกวดหลัก ก็ถือว่า เจ๋งสุดๆแล้ว แต่นี่ถึงขนาดได้รางวัลใหญ่ที่สุดมาเนี่ย ไม่ซูฮก ไม่ตื่นเต้น ก็บ้าแล้วครับ ~

.......................เมืองไทยชอบเอาเทศกาลหนังเมืองคานส์มาล้อเล่น แล้วก็ชอบโปรโมทมั่วๆว่า หนังเรื่องโน้น เรื่องนี้ได้ไปเมืองคานส์ แต่จริงๆก็คือส่วนใหญ่ที่ว่าไปเมืองคานส์ คือเอาไปขายหนังที่เมืองคานส์นะครับ ไอ้ที่ได้ไปประกวดจริงๆ หรือเค้าเชิญให้ไปร่วมการประกวดจริงๆ มีแค่ 3 - 4 เรื่องเท่านั้นเองครับ !! แล้วหนังหลายต่อหลายเรื่องที่มีใบช่อมะกอก ว่าได้เข้าร่วมเทศกาลโน้น เทศกาลนี้ หรือแม้แต่บอกว่า ได้ร่วมเทศกาลหนังดังมาแล้วทั่วโลก ก็มีแค่ไม่กี่เรื่องนะครับ ที่เป็นหนังระดับชิงรางวัลเทศกาลหนังใหญ่จริงๆ เพราะเทศกาลหนังกะโหลกกะลาก็มีเยอะแยะไปหมด ? ขนาดเมืองไทยเท่าที่นับได้ก็ยังมีหลายเทศกาลเลย ทั้งเทศกาลหนังกรุงเทพ , เวิลด์ฟิล์ม ,ภูเก็ต ฯลฯ

.......................เทศกาลหนังเมืองคานส์ นอกจากจะได้รับการยอมรับว่าเป็นเทศกาลหนังที่ใหญ่และดังที่สุดในโลกแล้ว ยังถูกตีตราว่าเป็นแหล่งที่รวบรวมหนังอาร์ตของโลกไว้มากที่สุด !! เพราะหนังแทบทุกเรื่องที่ได้รับการคัดเลือกเข้ามาจัดฉายที่เทศกาลหนังเมืองคานส์ เป็นหนังที่ได้รับการพิสูจน์และการประเมิณคุณค่าแล้ว ว่ามีความเยี่ยมยอดในเชิงคุณค่าทางศิลปะ ซึ่งบางครั้งอาจจะสวนทางกับความบันเทิง และการยอมรับจากมหาชน หรือบางครั้งก็แปรตาม ยากที่จะระบุได้ !! การคว้ารางวัลชนะเลิศ อันดับ 1 ที่ชาวโลกเค้าเรียกว่า " Palm d'Or " หรือ ปาล์มทองเนี่ย คือที่สุดของที่สุดแล้วครับ ภาพยนตร์โลกในรอบปี ไม่มีเจ๋งกว่านี้อีกแล้ว ?

.......................ขนาดมีฝีมือได้รับการยอมรับไปทั่วโลกแบบนี้ ไอ้พวกควายๆในกระทรวงที่ดูแลวัฒนธรรม หรือข้องเกี่ยวกับภาพยนตร์ ในประเทศนี้ ยังเคยตราหน้า ปรามาส หนังของพี่เจ้ยว่า เป็นหนังที่ไม่มีคุณค่าทางศิลปะเล้ย ? ทั้งๆที่ไอ้คนพูด มันไม่ได้มีความรู้เรื่องศิลปะอะไรสักนิด แต่เสือกไปบริพาษเค้า !! คิดดูว่าหนังที่ได้รับการยกย่องว่าติดหนึ่งในร้อยหนังยอดเยี่ยมของโลก บางสถาบันจัดให้เป็นอันดับ 1 อย่าง แสงศตวรรษ กลับโดนปู้ยี้ปู้ยำ เซนเซอร์กระจายในบ้านเรา ? มันเพราะอะไรครับ ? คือมึงสร้างสรรค์ศิลปะไม่เป็น มึงก็ไม่ควรมาทำลายใช่ใหม ไอ้สาดดด !! ก็ได้แต่หวังว่า ผลพวงจากรางวัลปาล์มทอง จะทำให้วงการหนังนอกกระแสไทย ได้ลืมตาอ้าปาก ได้มีช่องทางในการเผยแพร่ และมีโอกาสเติบโต ได้มี คุณเจ้ย 2 - 3 - 4 ต่อไปอีกหลายๆคนด้วยเทอญ ~

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น