วันพุธที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

*** BROKEN EMBRACES .... อ้อมกอดนั้น ไม่มีวันสลาย ***

Broken Embraces ( อ้อมกอดนั้นไม่มีวันสลาย ) .... สามดาว ....

.......................เห็นโปสเตอร์ใบปิดหนังเรื่องนี้ใหมครับ ถ้ายังก็เหลือบไปดูด้านล่างนะ อาร์ตใหมครับ ? จริงๆหนังของเจ้าป้า เปโดร อัลโมโดวาร์ ก็ถูกตีค่าเป็นหนังอาร์ต ประจำอยู่แล้วละครับ คงเพราะว่าได้ผูกปีไปฉายเมืองคานส์จนเป็นประเพณี ใครๆก็ต้องคิดว่าเป็นหนังอาร์ตจ๋า สไตล์การกำกับภาพ และงานกำกับศิลป์ของหนังเจ้าป้า ก็ฉูดฉาด หวือหวา เป็นลายเซ็นป้าแกไปแล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่มีชื่อเจ้าป้า ระบุไว้ในเครดิตหนัง ผมเชื่อว่าหลายๆคนที่ชอบดูหนังนอกกระแสส่วนใหญ่ก็น่าจะเดาได้ว่านี่คือหนังของ เจ้าป้าเปโดร !! เพราะไม่ใช่แค่งานภาพที่บ่งบอก แต่ความเป็นเปโดร มันอยู่ในแทบทุกอณูของภาพยนตร์เจ้าป้า ไม่ว่าจะมุมกล้อง เรื่องราวของตัวละคร เสน่ห์ต่างๆของบุคลิกตัวละคร ฯลฯ แม้จะมีความเฉพาะตัวอย่างสูง แต่หนังของ ผกก.อัลโมโดวาร์ ทุกเรื่องนั้นสนุกเหมือนหนังตลาดครับ คือมีความบันเทิง และเข้าถึงได้ง่าย เพียงแต่มันเป็นหนังต่างประเทศ ก็เลยทำให้ง่ายต่อการโดนจับย้ายกลุ่มไปเป็นหนังอาร์ต หรือหนังนอกกระแสหลัก ??

.......................Broken Embraces เป็นหนังที่ถือว่ามีของดีอยู่ในตัวเยอะ แล้วก็เป็นหนังที่เล่นท่ายาก กะเอาคะแนนสูงๆกันเลยทีเดียว จริงๆหนังเล่าเรื่องแบบตรงไปตรงมาและใสซื่อมากๆนะครับ เพียงแต่ว่าหนังมันมีตัวละครค่อนข้างเยอะ มีเรื่องราวที่ค่อนข้างซับซ้อน แถมยังเล่าแบบตัดสลับช่วงเวลา นอกจากนั้นยังมีลีลาของหนังซ้อนหนังอีกต่างหาก !! หนังเรียกร้องการความสนใจให้คนดูตั้งใจดูพอสมควร แต่ถ้าตั้งใจดู คือรับประกันได้ว่า ดูรู้เรื่อง เข้าใจทั้งหมดแน่นอน เพราะ อัลโมโดวาร์ เล่าเรื่องง่ายๆ ไม่ชวนให้สับสน ทั้งๆที่เนื้อหาชวนให้งุนงงได้ไม่ยาก ? แล้วการเล่าหนังฟิล์มนัวร์ ให้ออกมาสนุกๆ ดูตื่นเต้นเนี่ย มันทำได้ไม่ใช่ง่ายๆ เลยนะครับ !! ส่วนใหญ่หนังฟิล์มนัวร์อื่นๆทั่วไปมันมักจะดาร์ค แล้วก็มืดหม่นเกินไป แต่นัวร์ของ อัลโมโดวาร์ ดูสนุกและไม่ร้ายลึกจนเกินไปนัก ? คือแม้ว่าตัวละครจะออกแนวหญิงร้ายชายเลว ตามสูตรหนังนัวร์ทั่วไป และเป็นหนังนัวร์สไตล์อัลโมโดวาร์ ไม่ต่างจากนัวร์อื่น แต่หนังก็มีอารมณ์ตลกร้ายเจือปนอยู่มาก ~

.......................พระเอกในหนังเรื่องนี้ก็ทำงานเป็น คนเขียนบทภาพยนตร์ตาบอด ซึ่งเคยเป็นผู้กำกับหนังมาก่อน รวมถึงในหนังก็เล่าถึงแวดวงการทำงานภาพยนตร์หลายอย่างทั้งด้านเขียนบท ขั้นตอนการถ่ายหนัง และรวมถึงเบื้องหลังของการถ่ายหนัง ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจ ตัวละครตัวอื่นในหนังก็ล้วนแต่มีเสน่ห์ !! ผมเดาผิดแทบทุกอย่างในหนัง เพราะโดยมาก หนังส่วนใหญ่ช่วงหลังๆมักจะหักมุมแบบว่า เรื่องราวที่ตัวละครเล่าเป็นเรื่องหลอก หรือว่าภาพฝันของตัวละคร แต่เรื่องนี้ ตัวละคร และเหตุการณ์เกือบทั้งหมดในหนังเป็นเรื่องจริง เขาพูดจริง แต่พูดไม่หมด ? และความลับทั้งหมดที่หนังค่อยๆเปิดเผยออกมาช้าๆนี่แหละ ที่ทำให้เรา อึ้ง ทึ่ง เสียว ตื่นตะลึงกันได้ไม่หยุดไม่หย่อน โดยเฉพาะไคลแมกซ์ช่วงท้ายๆ เล่นเอาลุ้นยังกะดูหนังแอคชั่นมันส์ๆกันเลยทีเดียว !! ขอบอกว่าสำหรับคนดูหนังที่ชอบชิมหนังรสชาติแปลกๆใหม่ๆที่ไม่ซับซ้อนและดูไม่ยากเกินไป แถมยังดูเพลินๆตลอดทั้งเรื่อง ลองหยิบหนังสเปนของ อัลโมโดวาร์ มาชมครับ ไม่ผิดหวังแน่ๆ

http://www.pandagroup.pantown.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น