วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

Little Miss Sunshine .... หนัง Feel Good มันต้องทำให้ได้แบบนี้ GTH ดูเอาไว้ซะ !!



Little Miss Sunshine ( สี่ดาว )

.........................เห็นได้ชัดว่านี่คือหนังทุนต่ำที่ประสบความสำเร็จที่สุดเรื่องนึงในประวัติศาสตร์วงการภาพยนตร์ครับ ด้วยการที่หนังทำเงินไปพอประมาณ พร้อมกับคว้ารางวัลออสการ์สาขา บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และ ดาราสมทบชายยอดเยี่ยม ประจำปี 2007 ไปอย่างน่าภาคภูมิใจ !! ถ้าจะว่าไปแล้วหนังเรื่องนี้มีคุณค่ามากกว่ารางวัลที่ได้รับซึ่งเหมือนๆจะเป็นแค่ของปลอบใจด้วยซ้ำ เพราะหากว่าเป็นหนังสตูดิโอใหญ่ หนังเรื่องนี้ต้องได้หนังยอดเยี่ยมด้วยแหง๋ ๆ ? แต่พูดก็พูดเหอะ สตูดิโอไม่มีวันที่จะอนุมัติให้สร้างหนังที่มีเนื้อหาประมาณนี้อย่างแน่นอน !! ก็หนังเล่นเล่าเรื่องของครอบครัวๆนึงที่ประหลาด และไม่เหมือนชาวบ้าน มิใช่ครอบครัวในอุดมคติแบบฝันของคนอเมริกัน ? ทุกคนในครอบครัวนี้มีปัญหา ต่างล้วนไม่สมบูรณ์ด้วยกันทุกตัวละคร แต่เราส่วนใหญ่ในสังคมก็มักจะเป็นเช่นนี้กันไม่ใช่เหรอครับ เราไม่สมบูรณ์แบบ เรามีปัญหา และเราไม่แม้แต่พยายามที่จะหันหน้าเข้ามาคุยกัน มีแต่จะโยนความผิด กล่าวโทษให้กับคนอื่นว่าเป็นตัวการ ??

.........................ครอบครัวในหนังเรื่องนี้เป็นครอบครัวใหญ่ ซึ่งเรามักจะไม่ค่อยเห็นในหนังฝรั่งและสังคมฝรั่งกันเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่ลูกหลานพอเติบใหญ่ ก็มักจะย้ายบ้านไปอยู่ข้างนอก ไม่นิยมที่จะอยู่ร่วมกันเหมือนอย่างครอบครัวคนไทยบ้านเรา ? ทว่าคนในบ้านนี้ก็อยู่ร่วมกันแบบจำใจนะครับ เพราะต่างก็ไม่มีทางไป คุณปู่ติดเฮโรอีน , ลูกชายคนโตไม่ยอมพูดกับใคร , ลูกสาวคนเล็กฝันอยากเป็นนางงามรุ่นจิ๋ว , คุณลุงมีปัญหาซึมเศร้า เป็นเกย์ และเคยฆ่าตัวตายเนื่องจากรักคุด , คุณพ่อก็ยังไม่ได้ประสบความสำเร็จเป็นชิ้นอันเหมือนที่พยายามสอนคนอื่น , คุณแม่ก็ต้องแบกรับภาระ ความกดดันสารพัดในครอบครัว !! ทั้งหมดต้องจำใจร่วมกันเดินทางด้วยรถแวน เป็นระยะทาง 1200 กว่ากิโล เพื่อพาลูกสาวคนเล็กไปประกวดนางงามรุ่นจิ๋วที่ต่างเมือง ? แน่นอนว่านี่คือหนัง Drama - Road Movie - Coming of age ที่ใช้เวลาเล่าเรื่อง แค่ 100 นาที แต่สามารถคลี่คลายปมตัวละครที่แสนจะยุ่งเหยิงเหล่านี้ออกหมดได้อย่างเหลือเชื่อ ~

.........................บทภาพยนตร์เรื่องนี้ต้องบอกว่าเขียนได้ยอดเยี่ยมมากๆๆๆ คนเขียนบท เก่งมากๆๆๆ น่าจะพูดได้ว่าเป็นบทหนังที่ดีที่สุดในรอบ 10 ปีเลยกระมังครับ มันเป็นหนังที่ง่ายมากต่อการเขียนบทให้เละ แต่คนเขียนบทเก่งมากๆที่เอาอยู่ และเค้าก็แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า รักตัวละครที่เขาเขียนขึ้นมามากมายขนาดใหน ? บทหนังแจกแจงคาแรคเตอร์ตัวละครได้ละเอียด ชัดเจน และเข้าถึงสุดๆ ทั้งวางปมต่างๆได้ดี และหาทางคลี่คลายได้แบบนุ่มนวล ลงตัว ไม่มีข้อติเลย นอกจากนี้ทีมนักแสดงทั้ง 6 ที่ร่วมกันเล่นเรื่องนี้ก็แสดงกันได้แบบสุดยอดทุกคนเลย น่าจะพูดได้ว่าเป็นทีมนักแสดงชุดที่เข้าขาและเล่นเป็นทีมได้ดีที่สุดเท่าที่เคยดูหนังมาเลย ~ แถมการเล่าเรื่องยังสมูธ และจับใจ เข้าถึงอารมณ์คนดูสุดๆครับ เป็นหนังที่ดูแล้วรู้สึกดีอย่างน่าประหลาด ทั้งๆที่แนวหนังและโทนแบบนี้ไม่น่าจะทำให้ประทับใจได้มากขนาดนั้น ? คงเป็นเพราะหนังเรื่องนี้ถ่ายทอด ความอบอุ่น ความผูกพันของสายใยครอบครัวให้ออกมาได้กินใจคนดูอย่างถึงที่สุดกระมังครับ ?

.........................Little Miss Sunshine เป็นหนังที่เหมาะต่อการหยิบมาดูพร้อมๆกับครอบครัว แล้วก็ถกกันหลังจากหนังจบลง หนังเรื่องนี้สอนเราคนดูหลายอย่างมากๆ โดยไม่ใช้คำสอนแบบยัดเยียดหรือ จับคำพูดใส่ปากตัวละครแล้วพยายามสอนสั่งเราอ้อมๆ ? แม้ ชัยชนะ กับ ความพ่ายแพ้ จะเป็นอะไรที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง แต่บางครั้ง ชัยชนะ หรือตำแหน่งแชมป์อะไร ก็ไม่ใช่คำตอบ หรือไม่ใช่ที่สุดของชีวิตแต่อย่างใด ? สิ่งที่สำคัญกว่านั้นก็คือ คุณอยู่บนจุดสูงสุด หรือจุดต่ำสุดแล้วมีใครอยู่เคียงข้างคุณในวันนั้นหรือเปล่า ? จะได้แชมป์ จะเป็นที่หนึ่งแต่รอบข้างกายคุณไม่เหลือใคร แบบนั้นจะมีความหมายต่อคุณจริงเหรอ ? ความรัก ความเข้าใจ คุณอย่าไปเสาะแสวงหาจากใหน ถ้าคุณไม่เคยเปิดใจ ไม่เคยพร้อมจะทำความเข้าใจคนอื่นที่แตกต่างจากคุณ !! อยากให้คนอื่นเค้ารัก ก็ต้องหัดรักคนอื่นให้ได้เช่นกัน !! มนุษย์นั้นไม่เคยมีคำว่าสมบูรณ์แบบ แต่ในความไม่สมบูรณ์ระหว่างเราก็สามารถเติมเต็มให้กันและกันได้ และนั่นเองคือวิถีแห่งมนุษย์ ?

www,pandagroup.pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น