วันศุกร์ที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2553

*** Tell No One ... อย่าบอกใคร ( นะว่าคุณดองนิยาย 5 ปีกว่าจะได้อ่าน ) ***

ขอบคุณพี่เล็ก kilowatt ที่มอบหนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญวันเกิดผม เมื่อ 5 ปีก่อน ?

ดองไว้นานมากๆๆๆๆ กว่าจะกล้าหยิบมาอ่าน เคยคิดจะหยิบมาอ่านเมื่อสัก หลายปีก่อน แต่ก็ถอดใจหลังจากอ่านไปได้บทสองบท เพราะความที่นิยายเล่มนี้มันหนามากๆๆ แล้วผมก็มัวเอาเวลาไปทำอย่างอื่น ก็เลยมีหนังสือหลายเล่มที่ถูกดองไว้ไม่ได้อ่าน จนหลังๆนี้เพิ่งจะมีเวลาว่าง ก็เลยหยิบเอามาอ่านแก้เซ็ง เพิ่งอ่าน ปีกแดง จบไปเมื่อวันก่อนนี้เอง แล้วก็เลยหยิบ " อย่าบอกใคร " ขึ้นมาอ่านต่อ หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือแนวทริลเล่อร์ สืบสวนสอบสวน ปีที่แล้วมีคนทำหนังฝรั่งเศส หยิบเอาหนังสือเล่มนี้ไปทำเป็นหนังมาแล้ว ซึ่งผมก็ได้ดูไปเรียบร้อยแล้ว !!

ถ้าถามผม เวอร์ชั่นหนัง ก็ถือว่าทำได้ดีนะครับ ถ่ายทอดเรื่องราว และหัวใจของนิยายได้ค่อนข้างครบถ้วน เล่าเรื่องได้สนุก วางปมได้ระทึกขวัญดี แต่เนื้อหาในช่วงกลางดูเหมือนจะอืดๆไปนิด ความสนุกอาจจะยังไม่เข้มข้นเท่าเวอร์ชั่นหนังสือ .. ส่วนตัวแล้วปกติผมเป็นคนชอบดูหนังมากกว่าอ่านหนังสือ เพราะงั้น ถ้าผมรู้ว่าหนังเรื่องใหนถูกสร้างมาจากนิยาย บางทีถ้าประทับใจตัวหนังมากๆ ก็จะหาทางเอาหนังสือเล่มนั้นมาอ่านดู การอ่านนิยาย หลังจากได้ดูหนังแล้ว มันก็จะเกิดการเปรียบเทียบได้ง่ายๆ และการได้ดูหนังก่อน ( ก็คงเหมือนคนที่อ่านนิยายก่อนดูหนังอ่ะ ) มันจะเกิดความรู้สึกว่า เวอร์ชั่นที่ได้สัมผัสก่อน มีความประทับใจกว่า เวอร์ชั่นที่ได้สัมผัสทีหลัง ?

แอบคิดไม่ได้ว่า ถ้าอ่านหนังสือโดยไม่เคยดูเวอร์ชั่นหนังมาก่อน จะรู้สึกสนุกกว่านี้หรือเปล่า หรือจะงงกว่านี้หรือไม่ ? เพราะเนื้อหาของหนังสือก็ค่อนข้างซับซ้อนพอสมควร ชวนงุนงงด้วย เท่าที่จำความได้ ดูเหมือนเวอร์ชั่นหนังก็จะมีการดัดแปลงหลายต่อหลายตอนพอสมควรครับ !! แต่พล็อตเรื่องหลักๆ และเหตุการณ์สำคัญๆยังอยู่ครบ ขณะที่เวอร์ชั่นหนังสือ มีการเล่นเรื่องลึกลับซับซ้อนกว่าเดิม ความสนุกของหนังสือเล่มนี้ก็คือ แม้ว่าเราจะเคยดูหนังมาแล้ว แต่หนังสือก็ยังมีอะไรให้เซอร์ไพร๊ซ์ได้มากกว่าตอนจบของเวอร์ชั่นหนังซะอีก ? ผู้เขียนมีความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องราวตามท้องเรื่องดี และใช้ศาสตร์การเล่าเรื่องแบบหนังสือ ผูกเรื่องให้คนดูคาดไม่ถึงอยู่แทบตลอดเวลา

Tell No One ถือเป็นหนังสือที่หักมุม หักกันจนนาทีสุดท้ายกันเลยทีเดียว เรียกว่าหลอกเราได้อย่างหมดจดอย่างเหลือเชื่อ หรือจะเป็นเพราะเราคนอ่านอยากจะโดนให้หลอก ให้ปั่นหัวเล่นอยู่แล้วก็ไม่ทราบได้ ? ตัวหนังสือของ ฮาร์ลาน โคเบน กลิ้งได้สนุกสนานมากๆๆ สิ่งที่เราคิดว่าจะใช่ กลับไม่ใช่เหมือนอย่างที่เราคาด เคยมีคนบอกว่า คนเขียนหนังสือ หรือมีพรสวรรค์ในการเขียน จะปั้น ตัวอักษร อย่างไรก็ได้ให้คนอ่านเชื่อ ? ยิ่งเก่งเท่าไหร่ ก็ยิ่งปั่นหัวคนอ่านได้มากเท่านั้น ขนาดเรื่องแต่งยังทำให้คนอ่านเชื่อและคิดเป็นตุเป็นตะกันได้เลย ? จึงอยากบอกต่อว่า ถ้าใครมีโอกาสเจอหนังสือเล่มนี้ ก็หยิบหามาอ่านได้เลย เพราะมันสนุกมากๆๆจนอยากบอกต่อครับ ~

ป.ล. สรุปให้ดาว Tell No One เวอร์ชั่นภาพยนตร์ฝรั่งเศส 3 ดาว / เวอร์ชั่นหนังสือ 4 ดาว ( ได้ยินว่าค่ายหนังฝั่งอเมริกัน จะเอาไปทำเป็นเวอร์ชั่นฮอลลีวู๊ดอยู่ด้วย อยากดูจัง )

2 ความคิดเห็น:

  1. เคยอ่านเหมือนกันคะ สนุกมาก ให้ความรู้สึกใหม่ๆที่ไม่เคยพบเจอ กดดัน อยากรู้ สงสัย
    ......อยากดูที่เป็นหนังบ้าง หาดูได้ยังไงค่ะ อยู่ไทยจะได้ดูป่าว

    ตอบลบ
  2. ตอบช้าไปเป็นปี จะมีใครอยากรู้ใหมนะ หนังหาดูได้ในเมืองไทยครับ มีแผ่นลิขสิทธิแท้วางขายนานแล้วครับ เช่าก็น่าจะมี

    ตอบลบ