วันศุกร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2553

= 32 ธันวา .... หนังที่ดีพอ หรือว่าหนังที่พอดี ? =

32 ธันวา ( สองดาวครึ่ง )

......................เมื่อคืนนอนไม่หลับ ก็เลยหยิบหนัง 32 ธันวามาดู จริงๆก็กลับมาจากเชียงรายเป็นเดือนแล้ว แต่หนังที่ซื้อมาหลายแผ่นก็ยังดูไม่ครบเลย และเรื่องนี้ก็เป็นหนึ่งในหลายๆเรื่องที่ยังไม่มีโอกาสได้ชม เอาล่ะ ใหนๆก็ใหนๆแล้ว เปิดดูสักหน่อยก็คงไม่เสียหาย แต่กะไว้แล้วว่าหนังก็คงธรรมดาๆ ก็พอดูจบก็เหมือนอย่างที่คิดไว้ อดแปลกใจไม่ได้ว่า ทำไมหนังของ ยอร์ช ฤกษ์เพชร หรือพวงเพช็ร อะไรเนี่ย ถึงได้ทำเงินมากมายหลายต่อหลายเรื่อง ทั้งๆที่หนังส่วนใหญ่ของแกก็ไม่เห็นจะดีเด่อะไร คือว่า จริงๆมันก็ไม่ดีไม่เลวอ่ะครับ คุณภาพระดับกลางๆ เพราะอะไรถึงได้ถูกใจตลาดคนดูบ้านเรา ? เทียบกับหนังที่ฉายในเวลาไล่เลี่ยกันอย่าง บังเอิญ รักไม่สิ้นสุด หรือ อยากได้ยินว่ารักเธอ เรื่องหลังๆนี่ยังน่าสนใจและทำได้ดีกว่าเลยครับ !! เพราะอะไรหนังตลกในสไตล์ของคุณยอร์ช ถึงได้โกยเงิน เป็นเรื่องที่ฝ่ายการตลาดน่าทำการศึกษาและขบคิดเป็นอย่างยิ่ง ??

......................32 ธันวา ก็เป็นหนังโรแมนติก คอมเมดี้ ประเภทที่อาศัยมุขต่อมุข อาศัยเสน่ห์ดารามาขับเคลื่อนเรื่องราว ทั้งเรื่องมีแต่การพยายามใช้ภาษา และคำคมสละสลวยๆมายิงกันเป็นช็อตๆ แต่ส่วนใหญ่ผมก็รู้สึกว่าไม่เห็นจะโดนตรงใหน ? พูดก็พูดเหอะ ช่วงเวลาดีๆก็เห็นในตัวอย่างหนังไปหมดแล้ว ที่เหลือก็ไม่เห็นมีอะไรฮา หนังใช้ตัวละครยังไม่คุ้มค่า โดยเฉพาะสาวเชียงใหม่ โผล่แค่นั้นจริงดิ่ ? และดารานำอย่างแดน ก็ไม่มีเสน่ห์เลยครับในสายตาผม สายป่านเหมือนจะพอเอาตัวรอดไปได้คนเดียวของหนัง ? หนังไม่มีอะไรเซอร์ไพร๊ซ์ แล้วก็เล่นเล่าแบบง่ายๆตามสูตร แทบไม่ต้องเดาว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากเล่นไปทีละฉาก ที่ผมชอบมากก็คือ ฉากสมทบขโมยซีนของคุณจตุรงค์ กับ โก๊ะตี๋ ซึ่งนั่นก็คือการเล่นมุขแบบพรสวรรค์ หรือความสามารถเฉพาะตัว ไม่ได้มาจากการเขียนบทแต่อย่างใด !! งานพรอป และของประกอบฉาก หาของเว่อร์ไปหน่อยหรือเปล่าครับ

......................บางทีผมว่าการที่หนังทำเงินมันก็ไม่ได้แปลว่าหนังมันดีหรอกครับ เราไม่รู้หรอกว่า ไอ้ที่ดีๆที่คนส่วนใหญ่ต้องการมันเป็นไง บางครั้งคนดูหนัง เค้าก็เลือกดูหนัง จากไอ้ที่เค้าคิดว่าพอใจนั่นแหละครับ มันไม่ใช่เป็นหนังดีเด่อะไรหรอก ก็แค่เขาพอใจ หรือเป็นหนังที่พอดีสำหรับเค้า ซึ่งแน่นอนว่า พอดีสำหรับคนส่วนใหญ่ ก็อาจจะไม่ได้พอดี หรือดีพอสำหรับเรา ?? ถ้าเราอยากได้ไอ้หนังที่มันพอดีสำหรับเรา เราก็ต้องหมั่นสอดสายตาเลือกหาหนังประเภทที่เราคิดว่ามันน่าจะพอดีกับเรา ไปดูเรื่องนั้นซะ มันก็จบ โอกาสผิดหวังมันก็น้อย สำหรับคนที่ผ่านโลก ผ่านประสบการณ์ชีวิตมาพอสมควร จะให้มาดูหนังลัลล้า อะไรแบบนี้ พูดตรงๆ ขอเหอะครับ ไร้สาระ แล้วมุขประเภทหาคำคมๆมาใส่เป็นตัวอักษรวิ่ง ดูในโรงก็โอนะ แต่ดูแผ่น ขอประทานโทษ อ่านแทบไม่ออก มึงก็ว๊อยส์โอเว่อร์มาเลย ง่ายกว่าใหม ? แล้วถ้าจะคิดอะไรคมๆ ก็ขอให้มันคมจริง ถ้าคมไม่จริง มันก็จะดูเสี่ยวนะครับ ผมว่า .. แต่ยังไงก็ยังพอมีมุขให้ขำๆได้นิดหน่อยพอหอมปากหอมคอครับ

www.pandagroup.pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น