วันพุธที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2553

{{ Unthinkable ... คุณสามารถทรมานและฆ่าแม่ กับ เด็กเล็กที่บริสุทธิ์ 2 คน แลกกับชีวิตคนเป็นล้านหรือเปล่า ? }}


Unthinkable ( ล่าวินาศกรรม ระเบิดเมือง ) .... สามดาว .....

........................เห็นหน้าหนังเหมือนหนังเกรดบี ตอนเจนนี่เช่ามาผมยังถามเลยว่าเช่ามาทำไมกันเนี่ย ? ไม่เห็นน่าดูเลย ทีแรกกะว่าจะไม่ดูแล้วด้วยซ้ำ แต่โดนชวนมาดู ก็สารภาพตรงๆจำดาราผิวสีที่อยู่บนปกหนังแผ่นไม่ได้อ่ะ พอเปิดไปได้สักพักถึงจำได้ว่า นั่นคือ แซมมวล แอล แจ็คสัน ดาราฝีมืออีกคนของฮอลลีวู๊ดนี่นา แล้วดาราที่เล่นประกบอย่าง แครี่ แอน มอส ( นางเอก เมทริกซ์ ) กับ ไมเคิล ชีน และ ตัวประกอบอีกหลายคนก็หน้าคุ้นๆกันทั้งนั้น คิดว่าหนังน่าจะได้ฉายโรงหนังแหละครับ แต่เมืองไทยมาลงแผ่นเพราะว่าดารานำไม่ค่อยขายในบ้านเราเท่าไหร่ ? หนังเรื่องนี้ถือว่าสนุกและดีกว่าที่คาดไว้มาก เป็นหนังที่มีเนื้อหาใหญ่ แต่จำกัดฉากต่างๆเกือบทั้งหมดไว้อยู่ในสถานที่แคบๆหรือห้องแคบๆเท่านั้น คนทำหนังฉลาดและรู้จักใช้งบสร้างหนังได้รัดกุม

........................ภาพยนตร์ตั้งคำถามที่น่าสนใจไว้หลายข้อ จนทำให้ผมอยากหยิบยกมาถามคุณๆด้วยเหมือนกัน เช่น ถ้าต้องทรมาน อาจจะข่มขืนผู้หญิง และฆ่าทิ้ง รวมไปถึงลากคอเด็กเล็กที่ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ 2 คน ออกมาทรมานและอาจจจะต้องสังหารต่อหน้า .. คนๆนึงที่เป็นสามีและพ่อของเด็กเหล่านั้น เพื่อให้เขายอมคายความลับที่ส่งผลต่อการเสียชีวิตของผู้คนเป็นล้าน คุณคิดว่ามันสมควรกระทำหรือเปล่า ?? อะไรคือความหมายของผู้ก่อการร้าย ? ลองนึกดูนะครับว่าพฤติกรรมและความชั่วที่ภาครัฐก่อ จนทำให้เกิดความรุนแรงโต้ตอบกลับ อย่างใหนที่เลวร้ายกว่ากัน แล้วระหว่างการฆ่าแม่และลูกเล็กๆทิ้ง กับการไม่ฆ่า แต่ปล่อยให้คนร่วมชาติต้องตายไปเป็นล้าน อย่างใหนจะบาปกว่ากันกันแน่ครับ ? เพราะถ้าคุณไม่ทำอะไร เพื่อนร่วมชาติคุณจะต้องล้มตาย !!

........................Unthinkable อาจจะมีความเป็นหนังมากไปนิด และอ่อนด้อยความสมจริงของเหตุและผลไปพอสมควร ถ้าลองมาคิดกันดีๆ แต่อย่างไรก็ดี หนังเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนังที่ดี แถมยังตั้งคำถามเกี่ยวกับจริยธรรม มโนธรรม คุณธรรม และความเป็นมนุษย์ได้อย่างน่าสนใจครับ มองเผินๆก็คล้ายๆหนังเรื่อง Avatar นั่นแหละครับ ที่คนเราส่วนใหญ่ล้วนอยากจะเป็นคนดี อยากทำดี แต่ความเป็นจริงก็คือโลกเรามันโหดร้ายเกินกว่าที่ความเป็นมนุษย์ของเรามันจะอยู่ได้ครบ เคยมีคนบอกไว้ว่าในสงครามต้องไม่มีความปราณี และความอ่อนแอนนั่นแหละจะนำมาซึ่งความพ่ายแพ้ !! ความแตกต่างทางความคิด จะนำมาซึ่งสงครามสถานเดียวอย่างไม่มีข้อโต้แย้งจริงหรือ ? และถ้าเลือกได้ระหว่างชีวิตผู้คนเป็นล้าน กับการยอมเสียหน้าของรัฐ คุณว่านักการเมืองจะเลือกไง ?

........................ข้อต่อรองของมนุษย์คนนึงที่พึงมีต่อภาครัฐ ก็แค่ขอให้สหรัฐถอนทหารกลับ เลิกรุกรานประเทศมุสลิม แลกกับชีวิตคนประเทศตัวเองเป็นล้าน แต่สิ่งที่ได้รับตอบกลับมาก็คงเหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดในบางประเทศ ที่รัฐบาล สั่งสังหารชีวิตประชาชนผู้บริสุทธิให้ด่าวดิ้นตายนับร้อยคาเมืองหลวง เพื่อให้คนร่ำคนรวยในประเทศได้ออกไปช็อปปิ้ง ? เพื่อให้ตัวเองได้ครองอำนาจอยู่ต่อไป เพื่อให้ประชาชนส่วนใหญ่กลับมาใช้ชีวิตปกติสุข ถ้าเป็นเช่นนั้นถือว่ารัฐบาลนั้นเป็นรัฐบาลที่ชั่วร้ายหรือไม่ หรือเป็นรัฐบาลที่ประชาชนควรสนับสนุน ? กรณีในหนังจะเห็นได้ว่า การรุกรานประเทศอื่นเป็นนโยบายที่เอื้อประโยชน์ต่อสหรัฐ !! ชีวิตประชาชนจะไปสำคัญอะไร จริงใหมครับ ? ก็เหมือนที่นายกบางคนเคยชี้หน้าด่าคนอื่นว่า ยังมีความเป็นคนหรือเปล่า แต่สุดท้ายตัวเองนั่นแหละสั่งสังหารประชาชนเป็นร้อย อยากเรียนถามกลับว่า แล้วนายน่ะยังเป็นคนหรือ ?


http://www.pandagroup.pantown.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น