วันศุกร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2553

* From Paris With Love มันส์เกินคาด / Alice in Wonderland น่าผิดหวัง *



.......................From Paris With Love ไม่แน่ใจว่าใครกำกับ น่าจะเป็นหลุยส์ เลตติเยร์ หรือเปล่า ? รายนี้กำกับหนังได้มันส์อยู่แล้วครับ แต่หนังทั้งเรื่องก็ตกอยู่ในเงื้อมมืออิทธิพลของ ลุค เบซอง ผกก.หนังแอคชั่นเลือดน้ำหอมชื่อก้อง ที่ตอนหลังมักจะหลบไปอยู่เบื้องหลัง คอยปั้นคนทำหนังรายใหม่ๆซะมากกว่า ซึ่งนอกจากจะคอยเอาชื่อมาค้ำประกันให้ หลายๆเรื่องก็ยังเข้าไปช่วยคิดเรื่อง เขียนเรื่องด้วย หนังเรื่องนี้ก็เช่นเดียวกันมาจากไอเดีย เฮียเบซอง แกล่ะ !! โดยมากหนังที่แกเข้ามารับประกันคุณภาพให้ ก็ไม่ค่อยสร้างความผิดหวังให้คอหนังเท่าไหร่หรอกครับ เพราะส่วนใหญ่มันส์เข้าว่าอยู่แล้ว ครั้งก่อนก็ Taken ก็มันส์ถล่มทลายทำเงินทั่วอเมริกาไปหนแล้ว

.......................หนังเรื่องนี้มาแนวแอคชั่นคู่หู คนนึงเก่งโคตร อีกคนนึงยังอ่อนหัด ก็ค่อยๆเรียนรู้กันและกัน ประคับประคองกันและกัน ได้ฟันฝ่าอุปสรรคจนได้คุ้นเคย และรู้ใจกัน จริงๆหนังไม่ได้ให้ความสำคัญอะไรกับการเชื่อมซีนอารมณ์ หรือพัฒนาการตัวละครหรือบทอะไรอยู่แล้วอ่ะครับ เพราะแกคิดเอาเองว่า หนังแกกะขายฉากแอคชั่น เล่นบู๊เอามันส์อย่างเดียวกันเลย แต่ที่ผมชอบอีกอย่างก็คือ หนังเรื่องนี้มีอารมณ์ขันเยอะมาก นอกจากเอาตื่นเต้นแล้วยังเอาฮาได้อีก ซึ่งคู่หู่ รีส ไมเยอร์ กับ ทราโวลต้า ถือว่าเล่นมุขกันได้เข้าขาพอสมควร ชื่นชมทีมพากษ์พันธมิตรด้วย ที่ทำหน้าที่ได้ดี พูดตรงกะปากแล้วยิงมุขที่ค่อนข้างเข้ากับเนื้อหา แต่ฮา !! เรียกว่าหนังกวนตีนเอามากๆ

.......................ปัญหาประการเดียวก็คือ หนังอ่อนความเป็นเหตุผล และก็เล่นเล่าเรื่องแบบง่ายไปนิดนึง คือแบบว่าเราก็อดคิดไม่ได้ว่า เออ มันเล่นยิงบาซูก้ากันกลางเมือง หรือว่า เกิดเหตุรุนแรงอะไรต่อมิอะไรมากมายโดยผู้คนแถวปารีสเค้าไม่สนใจกันเลยเหรอ ? แต่เมื่อคิดได้ว่า โจทย์หนังเค้าบอกว่าอย่าคิดมาก ก็คิดว่าดูเอาเพลินๆดีกว่า ชอบรถ Audi ในหนังนะ แหม๋ รู้สึกยี่ห้อนี้ได้โปรโมทในหนังเจ๋งๆทั้งนั้น ถ้ามีตังก็น่าซื้อสักคันเพราะว่าอึดเหลือหลาย ให้ 3 ดาวครับเรื่องนี้ !! ส่วน Alice in Wonderland ให้ 2 ดาวครับ ถือว่าเป็นหนังที่น่าผิดหวังอีกเรื่อง แปลกใจที่หนังทำเงิน ปกติหนังแนวนี้ เป็นแนวถนัดของ ทิม เบอร์ตัน แท้ๆนะครับ แต่ไหง๋เรื่องนี้ถึงออกทะเล

.......................Alice มีโอกาสที่จะเพิ่มระดับความลึกของเนื้อหา สามารถเล่นประเด็นแฝง ใส่สัญลักษณ์ วางโครงสร้างสัญญศาสตร์ และเปรียบเทียบโยงโน่นผสมนี้อะไรต่อมิอะไรมากมาย แต่เหมือนทิม เบอร์ตัน ปัดเรื่องพวกนั้นทิ้งหมดเลย และโลกแฟนซีที่หนังเล่นก็ไม่ได้มีอะไรน่าตื่นตา เนื้อหาซ้ำซาก น่าเบื่อหน่าย และไม่มืดหม่น ดูเหมือนเป็นเทพนิยายธรรมดา เหมือนพวก ปีเตอร์แพน อะไรแบบเด็กๆไปซะมากกว่า เราไม่เห็นว่า ตัวอลิซ จะได้เรียนรู้อะไรเท่าไหร่จากวันเดอร์แลนด์ ที่เธอไปมาถึงสองหน แล้วมันจะส่งผลอะไรกับชีวิตเธอ ทำไมถึงต้อง 2 หน แล้วถ้าหนหน้าจะเป็นอย่างไร ? ผมมองว่าหนังมันดูใสๆเกินไป หรือว่า เบอร์ตัน จะฟอร์มตก หรือว่า ... ??

www.pandagroup.pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น