วันศุกร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Black Lightning .... เคยดูหนังรัสเซียกันบ้างหรือยังเอ่ย ?



Black Lightning ( เหาะทะลุฟ้า ซิ่งมหาประลัย ) ... 3 ดาว ...

.......................วงการหนังรัสเซียถือว่าเป็นอีกตลาดที่เริ่มจะกลับมาบูมอีกครั้ง และตลาดคนดูหนังรัสเซียก็ถือว่าเป็นตลาดที่ใหญ่มาก เพราะจำนวนประชากรที่ใช้ภาษารัสเซีย นับๆแล้วเผลอๆจะหลายร้อยล้านอยู่เหมือนกัน ถ้าทำหนังที่โดนใจตลาดได้ล่ะก็ รวยไม่รู้เรื่องเหมือนกันนะครับ ช่วงที่ผ่านมา โซเวียตปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ แทบจะไม่มีการสร้างหนังกันเท่าไหร่ หรือถ้าสร้างก็ต้องออกแนว โปรปากันด้า โปรโมทระบอบของเค้ากันไป พอได้เปลี่ยนมาเป็นระบอบทุนนิยมประชาธิปไตย การสร้างหนังในแบบเชิงพาณิชย์ถึงได้เริ่มถือกำเนิดขึ้นอย่างเต็มตัว ? ในช่วงตั้งไข่แบบนี้ ก็ไม่แปลกที่อิทธิพลของหนังตลาดในแบบฮอลลีวู๊ด จะเข้ามาครอบงำ คนทำหนังรัสเซีย เชื่อว่าหนังหลายๆเรื่องที่ออกสู่ตลาด ก็ต้องรับสไตล์แบบฝรั่งฝั่งตะวันตกเข้ามามากพอสมควรเลย กระนั้นวงการหนังอาร์ตของรัสเซียก็ยังเติบโตอยู่ และมีหนังดีๆออกมาสู่วงการหนังโลกอยู่เรื่อยๆ

.......................แน่นอนว่า ประเทศรัสเซียก็เป็นอีกประเทศที่ผลิตศิลปินออกมาเป็นจำนวนมาก และหนึ่งในน้อยคนนั้น ก็ได้ก้าวไปทำหนังฮอลลีวู๊ดเช่นกัน และประสบความสำเร็จอย่างมากด้วยผลงานเปิดตัวอย่าง Wanted ที่ แองจี้ นำแสดงนั่นเอง !! และพอตัวเองดังแล้วก็เลย อาสามารับบทป๋าดัน ให้กับหนังสัญชาติรัสเซียเรื่องนี้ ซึ่งก็ถือว่าไม่เอาชื่อตัวเองมาเสียแต่อย่างใด เพราะแม้จะรับแรงบันดาลใจมาจากหนังแอคชั่นอเมริกันหลายเรื่องมายำรวมกัน แต่ก็ดัดแปลงและเล่าเรื่องออกมาได้มันส์ พอตัวเลยครับ !! ถึงอาจจะยังได้ไปลงโรงฉายไม่มากประเทศนัก แต่ก็เชื่อได้ว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นหนังที่เปิดตลาดหนังรัสเซียสู่ตลาดโลกได้อย่างเต็มภาคภูมิ !! ก่อนหน้านี้แม้จะมีหนังรัสเซียที่ทำเงินถล่มทลายในบ้านมาลงตลาดหนังแผ่นบ้านเราแบบเงียบๆ อย่างพวก Night Watch - Day watch หนังเหล่านั้นก็ยังไม่ค่อยถูกใจตลาดเท่าไหร่ ??

.......................Black Lightning เป็นหนังเกี่ยวกับวัยรุ่นที่ได้รับรถเป็นของขวัญจากพ่อ แต่รถนั้นขับไปขับมา ปรากฏว่ามันเหาะได้ ตอนหลังพระเอกก็เลยเอารถนี้ไปช่วยเหลือสังคม หลังจากที่ตัวเองเกิดปมความรู้สึกผิดในใจจากที่เคยทำพลาดใหญ่หลวงในชีวิตเข้าไว้หนนึง พูดก็พูดเหอะ นี่คือส่วนผสมของหนังอย่าง Spider man และ Tranformers ที่ทำได้อย่างลงตัวมาก แม้ว่าจะมีข้อบกพร่องมากมายในแง่ความสมเหตุสมผล ความน่าเชื่อถือหลายอย่าง รวมถึงซีจี เทคนิคพิเศษที่ยังไม่เนียนนัก คงเพราะได้งบมาไม่มากเท่าหนังอเมริกัน แต่เนื้อหาโดยรวมก็ถือว่าแข็งแรง และได้การกำกับที่เร้าใจมาช่วยไว้ได้ ถึงหนังจะเป็นสูตรสำเร็จเต็มตัว แล้วก็เห็นได้ชัดว่ารับอิทธิพลมามากไปนิด แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่ยอมรับได้ เพราะหนังตลาดแอคชั่นจ๋าแบบนี้ หาความแปลกใหม่ และความคิดเฉพาะตัวได้ยากเต็มทีแล้วครับ !! แค่ขอให้เรื่องราวออกมาเข้าท่า ก็น่าจะโอแล้ว

.......................หนังตั้งคำถามและเสียดเย้ยสังคมปัจจุบันเรื่องการแล้งน้ำใจของผู้คนได้อย่างน่าสนใจ กระนั้นหนังก็ไม่พยายามก้าวล้ำไปกว่า เรื่องของธรรมะ ชนะ อธรรม และความรับผิดชอบของปัจเจกบุคคล ในฐานะมนุษย์ปุถุชนคนหนึ่ง !! ถ้าต้องเลือกระหว่าง เงินก้อนโต กับ ความเห็นแก่ตัว เชื่อว่ามนุษย์ส่วนใหญ่คงไม่ลังเลเท่าไหร่ แต่อย่างที่เห็น เงินก้อนโตก็ไม่ได้นำพามาซึ่งความสุขเสมอไป เพราะความรวยย่อมตามมาด้วยทุกขลาภบางอย่าง เพราะไม่มีอะไรที่ได้มา โดยคุณไม่ต้องเสียบางอย่างไป ในการได้มาซึ่งความร่ำรวย คนๆนั้นก็มักจะมีมูลค่าบางอย่างที่ต้องจ่ายไปเช่นกัน !! หนังสะท้อนภาพความเป็นอยู่และสังคมวัยรุ่นปัจจุบันของรัสเซียให้เราเห็นภาพได้ชัดเจนดีครับ นอกจากตอกย้ำว่า รัสเซียปัจจุบันนี้เข้มแข็งและเริ่มเข้าสู่ความร่ำรวยแล้ว วิธีคิดแบบตะวันตกกำลังเริ่มครอบงำความคิดคนรุ่นใหม่ของประเทศอย่างเต็มที่ !! ไม่ต่างจากบ้านเราเลย

ป.ล. รู้จักผู้เขียนเพิ่มเติม เชิญที่เวปแพนด้ากรุ๊ปจ๊ะ
www.pandagroup.pantown.com

1 ความคิดเห็น: