วันเสาร์ที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2553

~ เทคนิคสู่การเป็นยอดนักขายชั้นเลิศ ~

.................ผู้เขียนอาจจะไม่ใช่สุดยอดนักขายหมายเลข 1 นะครับ แต่เนื่องจากพอจะมีเวลาว่างบ้าง ก็เลยแวะมาแนะนำเทคนิคเล็กๆน้อยๆ สำหรับเพื่อนๆที่เป็นนักขายเหมือนกัน เผื่อจะเก็บเอาไปเป็นข้อคิด เสริมสร้างรายได้ให้ตัวเองมียอดขายมากยิ่งขึ้น จากประสบการณ์การทำงานร่วม 15 ปี ผู้เขียนก็พยายามประยุกต์ตัวเอง และปรับปรุงพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทดลองการขายในรูปแบบต่างๆ จนประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งครับ จากตัวเลขรายได้ ที่เป็นที่อิจฉาของน้องๆ ซึ่งจริงๆแล้วผมก็ปล่อยๆให้น้องๆเขาบ้างเหมือนกันนะครับ การทำงานร่วมกัน ก็ต้องมีการแบ่งปัน มีน้ำใจให้กันบ้าง อย่างถ้าเราได้เยอะๆ เราก็ต้องรู้จักหยุด ต้องแบ่งให้น้องๆเค้าได้ยอด ได้ตังบ้าง จะกอบโกยอยู่คนเดียว มันก็อยู่ร่วมกับคนอื่นได้ลำบาก ... เงินทองของนอกกาย แต่ใครก็อยากได้

.................งานขายของหน้าร้าน ถือว่าเป็นงานที่ง่ายกว่า เซลส์แบบต้องออกเดินหาลูกค้ามั่กๆ สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ ขยัน และ ช่างสังเกตุ !! ถ้าคุณขยันมาก คุณก็ได้มาก แต่บางครั้งปริมาณก็ไม่สำคัญเท่าคุณภาพ ความสามารถเฉพาะตัวต้องงัดออกมาใช้ครับ ตอแหล๋ ได้ก็ตอแหล๋ไปเยอะๆ ถ้าขวนขวายภาษาอื่นให้ได้เยอะๆ คุณก็จะยิ่งได้เปรียบ เช่นภาษาจีน เวียดนาม รัสเซีย หรืออะไรพวกนี้ ถ้ายิ่งคล่อง เวลาเจอลูกค้าต่างชาติพวกนี้ คุณจะตบทรัพย์เค้าได้เยอะทีเดียวล่ะครับ ส่วนภาษาอังกฤษ พื้นๆนี่ทุกคนต้องได้อยู่แล้ว มันไม่ได้เปรียบเท่าไหร่หรอกครับ อีกอย่าง ลูกค้าฝรั่งไม่ค่อยซื้อของเราเท่าไหร่ ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าลูกค้าเป้าหมายหลักคุณเป็นฝรั่งที่พูดอังกฤษ คุณก็ต้องฝึกให้คล่องนะครับ !! แต่เชื่อหรือไม่ครับ ลูกค้าที่มักจะมีปัญหาที่สุด และเรื่องมาก เอาใจยากที่สุด ก็คือ ลูกค้าคนไทยนั้นเอง ลองไปถามผู้ให้บริการทั่วประเทศดูได้ ไม่ว่าห้างร้าน โรงแรม สายการบิน ฯลฯ

.................ถ้าปราบลูกค้าไทยได้ คุณก็เอาลูกค้าทุกสัญชาติได้อยู่หมดแหละครับ เพราะคนไทยนี่คือสุดยอดของความจุกจิก เจ้าปัญหา เรื่องมาก แต่ถ้าบทจะเจอลูกค้าคนไทยดี พวกนี้ก็ดีใจหายเลยครับ ดีจนน่าขนลุก ? สมมุติว่าลูกค้าเค้ามา สิบคน หรือร้อยคนเนี่ย คุณต้องเล็งให้ดี พยายามเลือกและใช้สัญชาติญาณ หรือความสามารถต่างๆของคุณ ประเมินให้ได้ว่า คนใหนคือลูกค้า และคนใหนไม่ใช่ลูกค้า เป็นพวกมาเดินดูเฉยๆ งานนี้คุณจะอาศัยโชคอย่างเดียวไม่ได้ ต้องอาศัยความสามารถและประสบการณ์ด้วยครับ !! ต้องใช้คำถามฉลาดๆ และอาศัยเก็บรายละเอียด การโต้ตอบ และการแสดงออกของลูกค้า ถ้าคุณจับได้ว่าคนใหนไม่ตั้งใจซื้อ ก็จงทิ้งไปซะ หาทางชิ่งให้ได้โดยไวที่สุด และถ้าคนใหนมีแววว่าต้องการซื้อของ ก็จงจับให้มั่น และปิดการขายให้ไวที่สุด !!

.................โปรโมชั่นต่างๆของร้าน และของสินค้า คุณต้องแม่นยำครับ ส่วนลดอะไรเท่าไหร่ หรือว่า สินค้าตัวใหนมีค่าเชียร์ ค่า incentive อะไรพิเศษมากน้อยเท่าไหร่ คุณต้องรู้ จะได้เชียร์ถูก ส่วนใหญ่ตัวที่มีค่าเชียร์มักจะขายยากกว่าตัวปกติ เพราะงั้นก็ขึ้นอยู่กับความสามารถของคุณล่ะว่าจะนำเสนอสินค้าอย่างไร และปิดการขายให้ได้อย่างไร ? นักขายที่ดีไม่ควรเปิดโอกาสให้ลูกค้าสงสัยหรือซักถามอะไรมากนัก ต้องพยายามนำเสนอแบบไวสุดๆ และพยายามจี้ข้อดีของสินค้า และชักจูงโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้ออย่างเร็ว เพราะยิ่งเนิ่นนานออกไป ลูกค้าก็จะเกิดความลังเล และสุดท้ายก็อาจจะไม่ซื้อสินค้าจากเรา ? ถ้าเลือกได้ อย่าเทคลูกค้าที่มาแบบครอบครัวใหญ่ เพราะมากหัวก็มากเรื่อง เทคลูกค้ามาเดี่ยว หรือมาเป็นคู่ผัวเมียจะง่ายกว่ากันเยอะครับ แต่ถ้าเป็นกรุปทัวร์ ต้องดูสัญชาติด้วยครับ บางชาติก็จะซื้อตามๆกัน เราก็ต้องอย่าปล่อยให้เพื่อนเทคคนเดียว ต้องเสียบ

( ต่อวันหลังนะครับ )
www.pandagroup.pantown.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น