วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2553

~ Swing Girls .... จงสนุกกับทุกๆวันของชีวิต ~

Swing Girls ( สาวสวิง กลิ้งยกแก๊งค์ ) .... 3 ดาว ....

.........................Swing Girls ไม่ใช่หนังเกี่ยวกับสาวที่ชื่นชอบเซ๊กส์แบบ สวิงกิ้ง แต่อย่างใดนะครับ แต่เป็นหนังญี่ปุ่นแนว Feel Good โดยธรรมชาติ ในแบบที่ค่ายหนังเฮงซวยของเมืองไทยค่ายนึงที่พยายามทำหนังแนวนี้ แต่แม่งไม่เคยทำออกมาได้ดีสักเรื่อง ( ห่วย ) แล้วก็ไม่เป็นการพูดเกินไป ถ้าหากจะหยิบหนังเรื่องนี้ไปเทียบเคียงกับหนังเรื่อง Hula Girls ซึ่งเป็นหนังญี่ปุ่นแนวทางคล้ายคลึงกัน ที่ออกมาในปีก่อนหน้านั้น ทว่าอาจจะยังทำออกมาได้ไม่น่าประทับใจเท่าเรื่องนั้น ? มองโดยหน้าหนังภาพรวม ผมคิดว่าหนังไม่น่าจะสนุก ซึ่งก็เป็นความคิดที่ผิด เช่าหนังเรื่องนี้มาตั้งหลายวัน ไม่กล้าเปิดดูสักที จนคุณนายแกเปิดดูก่อน เลยต้องมาเริ่มดูด้วยกัน ผลก็คือผมชอบหนังเรื่องนี้ แม้ว่ามันจะมีข้อบกพร่องเยอะมาก ไม่สมเหตุผลหลายช่วง ติดจะโอเวอร์แบบการ์ตูนด้วยซ้ำ แต่โดยองค์รวมมันทำให้เรารู้สึกดีมากๆ แล้วก็สนุกไปกับเรื่องราวจริงๆ ~

.........................เด็กสาวกลุ่มนี้เดิมทีก็ไม่ได้รักดนตรี แต่จับผลัดจับผลูเข้ามารวมตัวกันเล่นวงโยธวาทิต ก่อนจะผันตัวเองไปเล่นวงดนตรีแจ๊ซชุดใหญ่ ซึ่งถ้าให้พูดตรงๆก็คงเป็นเรื่องยากมากๆที่จะฝึก คนที่ไม่มีพื้นทางดนตรี ให้เล่นเป็น และเล่นเก่งในช่วงเวลาสั้นๆ แต่ตรงนี้ผมยกประโยชน์ให้ เพราะมันคือหนัง อะไรๆก็เกิดขึ้นได้ในโลกภาพยนตร์ หัวใจของหนังมันไม่ได้อยู่ตรงนั้น หนังเรื่องนี้บอกเราหลายอย่าง ไม่ว่าคุณจะไม่มีพรสวรรค์ ไม่ว่าคุณจะไม่ได้เกิดมาเพื่อมัน แต่ถ้าคุณตั้งใจ และถ้าคุณเริ่มรัก คุณก็สามารถทำสิ่งดีๆ หรือสร้างสรรค์อะไรดีๆขึ้นมาได้ อย่างเรื่องแจ๊ซ แม้แต่คนที่เล่นดนตรีไม่เป็น ก็อาจจะสนุกและมีความสุขไปกับมันได้ และรวมถึงคนบางคนที่ ไม่มีพรสวรรค์ ไม่มีความรู้ แต่ก็อาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครต่อใครอีกหลายคน ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลง และทำอะไรบางอย่างที่แม้แต่ตัวเค้าเองก็คาดไม่ถึงได้เช่นกัน ? ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อ !!

.........................ดนตรี Jazz อาจจะเป็นเรื่องไกลตัว เช่นเดียวกับ ความสุขในชีวิต กับคนบางคนก็ดูเหมือนห่างไกลเหลือเกิน ทั้งๆที่จริงๆแล้ว ความสุข ความทุกข์ มันล้วนอยู่ที่มุมมองของเรานั่นแหละครับ ถ้ามองให้สุข มันก็สุข ถ้ามองให้ทุกข์มันก็ทุกข์ คนบางคนจ่อมจมอยู่แต่กับความทุกข์ คิดอะไรแต่ด้านลบ แบบนั้นชีวิตมันจะพบเจอสิ่งดีๆ เจอความสุขได้ไงกันล่ะครับ ? การจับจังหวะดนตรี ก็ไม่ต่างจากการจับจังหวะชีวิต เพียงแต่เปลี่ยนมุมมองสักหน่อย จับจังหวะให้มันอยู่ แค่นี้ชีวิตก็มั่นคงแล้วครับ เช่นเดียวกับตัวละคร ที่พยายามคร่ำเคร่งซ้อมกันมากๆเท่าไหร่ แต่ก็ยังไม่เข้าใจความหมายของแจ๊ซซะทีเดียว จนวันนึงเมื่อจิตใจปรอดโปร่ง แค่ฟังเสียงตรงไฟแดงข้างถนน แค่นั้นก็จับจังหวะเป็นแจ๊ซได้แล้ว ดนตรีถ้าเล่นให้สนุก คุณก็จะทำมันได้ดี เล่นได้เพราะ ชีวิตก็เช่นเดียวกันครับ ถ้าคุณรู้จักสนุกกับชีวิตสักหน่อย ชีวิตคุณจะเพลิดเพลินขึ้นอีกมากทีเดียว ~

.........................สาวๆทั้งๆทีมที่ร่วมนำแสดงในหนังเรื่องนี้ ทำหน้าที่กันได้ดี แต่ด้วยความที่มีตัวละครเยอะมาก ก็เลยต้องแบ่งความโดดเด่นกันไป น่าเสียดายที่ไม่มีใครคนใดคนหนึ่งโดดเด่นขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด และกลุ่มตัวเสริมก็มาแบบ มาง่ายไปง่ายเกินไปนิด บางคาแรคเตอร์ในหนังก็ดูเตะตาดี แต่เผอิญว่าดูจอเล็กมันก็เลยทำให้การสังเกตุเป็นได้ยากกว่าดูในจอใหญ่ เพลงแจ๊ซที่เลือกมาใช้ในหนัง ก็กำลังดี เป็นเพลงสนุกๆ ไม่เอาเพลงล้ำเกินไป ฟังแล้วติดหู โดยเฉพาะฉากไคลแมกซ์ช่วงท้ายทำได้น่าประทับใจกว่าที่คิด อารมณ์ขันในหนังมีอยู่ในสัดส่วนกำลังดี ฉากง่ายๆถ้าเล่นให้เป็น มันก็ดูแล้วขำนะครับ บางครั้งในหนังบางเรื่องเค้าตั้งใจมากไปให้ขำ ดูยังไงก็ไม่ขำ อย่าให้ต้องยกชื่อผู้กำกับหรือชื่อค่ายหนังเลยครับ เด๋วจะสะเทือนใจกันอีก ? ฉากหลังของหนังเรื่องนี้ก็สวยมากๆ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆของหนังก็ช่วยเสริมสร้างบรรยากาศ feel good ได้เป็นอย่างดีเชียวล่ะครับ .. ใครไม่เคยดูหนังเรื่องนี้ก็ลองไปหามาดูนะครับ ไม่ผิดหวังหรอก ~

www.pandagroup.pantown.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น